+ Trả Lời Ðề Tài
Trang 2/3 đầuđầu 1 2 3 cuốicuối
kết quả từ 11 tới 20 trên 26

Ðề tài: Quy định bắt buộc : Xác minh GPLX

  1. #11
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    TPHCM: Phát hiện hơn 1.000 giấy phép lái ô tô giả

    Ông Lâm Thành Trung, Phó trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) thuộc Sở GTVT TPHCM, cho biết từ năm 2010 đến tháng 4-2011, phòng này đã phát hiện hơn 1.000 GPLX ô tô các hạng B, C, D, E giả.
    Ông Lâm Thành Trung, Phó trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) thuộc Sở GTVT TPHCM, cho biết từ năm 2010 đến tháng 4-2011, phòng này đã phát hiện hơn 1.000 GPLX ô tô các hạng B, C, D, E giả

    Giấy phép lái xe giả được Sở GTCC phát hiện

    Con số thực tế còn cao hơn nhiều, bởi việc phát hiện GPLX giả tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX chủ yếu do đối tượng tự mang GPLX đến đổi khi hết hạn hoặc qua việc xác minh khi các cơ quan chức năng các tỉnh, thành khác gửi đến.


    Các GPLX được làm giả rất tinh vi, ngoài việc giả cả bộ hồ sơ, các đối tượng còn giả cả chữ ký của phó giám đốc Sở GTVT TPHCM hoặc scan chữ ký để qua mặt các cơ quan chức năng. Một số trường hợp còn sử dụng GPLX mô tô thật để chỉnh sửa thành GPLX ô tô.

    Trước thực trạng này, Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng đưa vào sử dụng mẫu GPLX mới, tính bảo mật cao hơn.


    Theo NLĐ

  2. #12
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    TP Hồ Chí Minh tràn lan Giấy phép lái xe giả: Giỡn luật vì phạt nhẹ

    Năm 2007, các cơ quan chức năng phát hiện 218 giấy phép lái xe (GPLX) giả ở TP Hồ Chí Minh; con số này trong năm 2008 là 544. Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2008 đã phát hiện 370 GPLX giả , cao gấp 1,7 lần cả năm 2007, GPLX giả tràn lan kéo theo nhiều hệ lụy không chỉ là vấn đề bức xúc với những nhà quản lý.

    Giả như thật

    Đăng ký cấp giấy phép lái xe tại Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh.

    Trong tổng số 597 GPLX được phòng cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra, thanh tra… yêu cầu Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh xác minh trong 6 tháng cuối năm 2008 có đến 190 GPLX giả; 103 bị cạo sửa, đổi tên, nâng hạng; 77 GPLX mô tô bị sửa thành ô tô... Ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch (QLSH) cấp GPLX cho biết, tình trạng sử dụng giấy tờ giả liên quan đến GPLX ngày càng gia tăng về số lượng, tinh vi về thủ đoạn. Những năm trước, làm giả hoặc cạo sửa GPLX rất dễ bị phát hiện vì kỹ thuật thô sơ, mấy năm lại đây "trình độ" làm giả đã tinh vi hơn rất nhiều nên rất khó phát hiện. Các đường dây làm GPLX giả đã áp dụng kỹ thuật sao chụp chữ ký và dấu tròn của Sở GT-VT và dùng bản sao chụp in lên các mẫu biên bản, phôi GPLX giả rất giống bản thật. Kỹ thuật cạo sửa cũng đến mức "như thật". Như trường hợp của N.T.T (sinh năm 1978) đổi GPLX đường bộ hạng C. Hồ sơ của T. có chữ ký, dấu đỏ, dấu nổi và tất cả dữ liệu đều đúng với dữ liệu lưu. Tuy nhiên khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện người sử dụng đã cố tình cạo sửa ngày tháng cấp, ngày hết hạn và cả hồ sơ, vì người cấp GPLX này là Phó GĐ Đỗ Tiến Lực nhưng thời điểm đó đã làm công tác khác!

    Trường hợp làm giả hoặc ký khống đơn đổi GPLX, giấy khám sức khỏe, giấy ủy quyền… để nộp hồ sơ đổi GPLX cũng xuất hiện nhiều. Như ông P.B.L (sinh năm 1967), mắt kém nhưng giấy khám sức khỏe vẫn ghi là 10/10. Khi đến nhận hồ sơ và GPLX được cấp mới thì bị cán bộ phòng QLSH phát hiện mắt không tốt và yêu cầu khám sức khỏe lại. Tuy nhiên, người này không những không chịu đi khám lại mà còn… ra giá 5 triệu đồng để nhận GPLX!

    Để tránh bị phát hiện, các đường dây làm bằng còn làm giả toàn bộ hồ sơ và giấy di chuyển quản lý về các tỉnh. Mục đích là sau khi tỉnh tiếp nhận thì rất dễ hợp thức hóa thành bằng thật sau này. Trường hợp như vậy rất khó phát hiện.

    Không chỉ cạo sửa, làm giả GPLX trong nước, các đường dây còn làm giả cả GPLX ở nước ngoài, chủ yếu là Nga, Cam-pu-chia, sau đó đề nghị đổi sang GPLX Việt Nam; những trường hợp này đã chuyển sang Phòng Cảnh sát điều tra PC 14 để xử lý.

    Mức phạt quá nhẹ

    Việc các lớp học và thi GPLX ô tô bị quá tải, khiến nhiều người cần đến đường dây làm giả để nhanh có bằng, phục vụ cho mục đích của mình. Hiện nay, thời gian trung bình từ khi đăng ký đến khi bắt đầu học tới 8 tháng. Theo ông Lực, Sở GT-VT đang cố gắng đẩy nhanh việc đào tạo cấp GPLX nhưng cũng phải có thời gian. Một mặt, các cơ sở đào tạo phải có đầy đủ cơ sở vật chất, xe, sân bãi… như quy định của Bộ GT-VT mới được mở lớp đào tạo. Mặt khác, cũng không thể khuyến khích mở các cơ sở đào tạo lái xe tràn lan, vì khi nhu cầu này bớt đi thì sự đầu tư sẽ thành lãng phí. Hiện thành phố đang có 33 trường đào tạo, cấp GPLX, lưu lượng đã tăng gấp đôi so với trước. Trước kia mỗi năm thành phố cấp được khoảng 30.000 GPLX ô tô thì con số đó hiện nay là từ 50.000 đến 60.000.

    Theo ông Lực, phạt quá nhẹ khi sử dụng GPLX giả cũng là nguyên nhân khiến loại bằng này tràn lan. Mức phạt không đủ sức răn đe làm cho những người kinh tế khá giả nhưng không có ý thức tuân thủ pháp luật tìm đến các đường dây buôn bán bằng giả. Khi cấp đổi GPLX, người sử dụng bằng chỉ cần mang hồ sơ gốc và bằng lái đến nộp, chỉ khoảng 5 phút là xong và nhận giấy hẹn 5 ngày sau đến lấy bằng, rất nhanh. Tiện lợi là thế, nhưng người sử dụng bằng vẫn cố tình làm giả vì mức phạt quá nhẹ. Ông Lực đề nghị cần phải có các chế tài nghiêm khắc để người sử dụng phương tiện lưu thông không dám vi phạm. Ngoài ra cần sớm ban hành mẫu GPLX mới để hạn chế thấp nhất việc làm giả, làm nhái.

    Theo HNM
    thay đổi nội dung bởi: Thangnc; 02-03-2012 lúc 04:12 AM

  3. #13
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TIN HỌC VÀ THÔNG TIN DI ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA SỬ DỤNG GIẤY PHÉP LÁI XE NGOÀI HIỆN TRƯỜNG
    TS. ĐẶNG CÔNG CHIẾN
    Phó trưởng phòng KHCN & HTQT
    Cục Đường bộ Việt Nam

    Tóm tắt: Trong khoảng mười năm gần đây sự gia tăng số lượng các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tốc độ rất cao, điều đó dẫn đến việc quản lý người điều khiển các phương tiện giao thông nói chung và phương tiện cơ giới đường bộ nói riêng ngày càng phức tạp. Trong một khoảng thời gian dài, do nhiều nguyên nhân đã xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe (GPLX) hợp lệ, hiện tượng đó là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông nhất là tai nạn giao thông đường bộ. Sau khi có chỉ thị 13 của BBT TW Đảng và Luật giao thông đường bộ được ban hành, các cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc cấp, đổi, sử dụng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi điều khiển phương tiện giao thông không có GPLX hợp lệ. Để đối phó với những biện pháp kiểm tra kiên quyết và gắt gao của các cơ quan chức năng, một số người kém ý thức về pháp luật đã tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự quản lý của các cơ quan chức năng bằng cách sử dụng GPLX giả hoặc hết hiệu lực pháp lý. Hành vi sử dụng GPLX giả hoặc không hợp lệ là một hiện tượng đặc trưng cho thủ đoạn này và ngày càng có chiều hướng gia tăng. Nội dung của tham luận nhằm nghiên cứu những hành vi lưu hành giấy phép lái xe không hợp lệ, đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ tin học và thông tin di động vào việc phát hiện và chống lại hành vi tiêu cực đó một cách chính xác và nhanh chóng.
    thay đổi nội dung bởi: Thangnc; 02-03-2012 lúc 04:07 AM

  4. #14
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    I. HÀNH VI SỬ DỤNG GIẤY PHÉP LÁI XE KHÔNG HỢP LỆ
    Muốn ngăn chặn hiện tượng tiêu cực trên và tìm giải pháp tăng cường khả năng chống hành vi lưu hành GPLXkhông hợp lệ chúng ta cần tìm hiểu hiện trạng và một số hành vi sử dụng GPLX không hợp lệ trong xã hội hiện nay một cách cụ thể. Cần có phương pháp tiếp cận khoa học, nghiên cứu và đề xuất những giải pháp hiệu quả chống lại hành vi vi phạm pháp luật này.
    Trước tiên hãy phân tích các biểu hiện của hành vi sử dụng GPLX không hợp lệ. Qua nghiên cứu, phân tích các vụ vi phạm trong lĩnh vực này do các cơ quan chức năng phát hiện, ta thấy tồn tại một số phương thức sử dụng GPLX không hợp lệ như sau:
    - Sử dụng các phương tiện kỹ thuật in với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin để sản xuất phôi GPLX giả. Sau đó thực hiện các công đoạn tiếp theo để sản xuất GPLX giả. Với công nghệ này nhờ sự phát triển của kỹ thuật sao chụp, in ấn kẻ phạm pháp có thể sản xuất ra những phôi GPLX mà bằng nghiệp vụ thông thường rất khó phát hiện. Loại GPLX này trước kia thường được sử dụng cho việc làm giả GPLX A1, song sau khi có quy định đánh dấu vi phạm pháp luật về giao thông khi điều khiển phương tiện lên GPLX thì nó được những người lái xe chuyên nghiệp sử dụng xuất trình cho cảnh sát giao thông khi phạm lỗi.
    Sử dụng GPLX hợp lệ, sau đó bằng các biện pháp kỹ thuật tinh vi thay đổi một số thông tin trên GPLX như:
    + Thay ảnh.
    + Thay đổi các thông tin về nhân thân.
    + Thay đổi thông tin về hạn sử dụng,
    ĐT
    + Thay đổi chủng loại phương tiện được điều khiển của GPLX.
    - Khai báo mất GPLX một cách giả tạo để được cấp GPLX mới với mục đích sử dụng nhiều GPLX cùng một thời điểm của cùng một người (lưu hành GPLX hết hiệu lực pháp lý).
    - Lợi dụng những sơ hở của công tác quản lý dùng phôi thật nhưng làm giả hoặc sai lệch hồ sơ để cấp GPLX cho những người không đủ tiêu chuẩn. Có thể có một số kiểu như sau:
    + Làm giả hồ sơ cho người không tham dự đào tạo và không qua sát hạch lái xe.
    + Thay đổi hồ sơ để khi chuyển vùng quản lý để đổi GPLX giả thành thật.
    Đây là công nghệ tinh vi nhất vì nó thực sự là “từ trong đánh ra” vì nó do chính những người quản lý việc cấp đổi GPLX thực hiện trên phôi GPLX thật, con dấu thật nên việc chống lại nó không thể là giải pháp kỹ thuật đơn thuần mà phải bằng biện pháp tổ chức và quy chế nghiệp vụ. Điển hình cho công nghệ này là vụ việc xảy ra ở sở GTVT Hà Tĩnh đã để toàn bộ qui trình quản lý phôi – in GPLX – Trình ký - Đóng dấu chỉ do một chuyên viên phụ trách dẫn đến việc chuyên viên này đã lấy phôi in GPLX đem bán lấy tiền gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với trường hợp này đề nghị phải ban hành qui trình chung cho việc quản lý phôi và cấp đổi GPLX trên phạm vi cả nước, bắt buộc phải tách riêng người quản lý phôi và người phụ trách in ấn GPLX v.v… đồng thời cũng cần thống nhất quản lý danh sách thí sinh dự sát hạch và danh sách cấp GPLX và kiểm soát việc đổi GPLX với CSDL tập trung của quốc gia về GPLX.
    Một tình huống khác cũng hay xảy ra là làm giả hồ sơ hoặc thay đổi hồ sơ trong quá trình chuyển vùng quản lý theo quy định để sau khi đổi GPLX từ giả biến thành thật ở nơi quản lý mới.

    GPLX không hợp lệ trên thực tế có rất nhiều biến tướng nhưng ta có thể phân loại chúng theo bốn loại đã đề cập ở trên.
    Như vậy, để chống lại những hành vi sử dụng GPLX không hợp lệ ta phải loại trừ cả bốn “Công nghệ làm giả” trên. Đương nhiên nếu chỉ dựa vào các giải pháp kỹ thuật tăng cường tính bảo mật của phôi GPLX thì chẳng những hiệu quả không cao mà còn không thể triệt phá được hết những hành vi làm giả
    thay đổi nội dung bởi: Thangnc; 02-03-2012 lúc 04:10 AM

  5. #15
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    II. GIẢI PHÁP HẠN CHẾ SỬ DỤNG GPLX GIẢ
    Để có thể đưa ra được giải pháp tốt cho việc loại trừ vấn nạn này ta hãy phân tích lại quy trình quản lý cấp đổi GPLX hiện nay theo quan điểm quản lý thông tin. Giấy phép lái xe hiện nay bao gồm những thành phần chủ yếu sau đây (mặt trước của GPLX):
    1. Các ký hiệu bảo mật chống làm giả không thay đổi với mọi GPLX:
    - Tem chống làm giả (1).
    - Hoa văn nền phôi GPLX (5).
    - Màng dán bảo vệ kết hợp chống làm giả (4).
    - Một số ký hiệu bảo mật khác thông qua mẫu chữ và hình thức bố trí thông tin trên phôi GPLX (thông tin công bố trong phạm vi hạn chế).
    ĐT

    Hình 1. Cấu trúc thông tin trên mặt trước GPLX
    2. Thông tin về nhân thân của người sở hữu GPLX
    - Ảnh của người sở hữu GPLX (3).
    - Thông tin về cá nhân: Họ và tên; năm sinh; địa chỉ; quốc tịch (7).
    3. Thông tin về thời hạn
    - Ngày cấp (8).
    - Hạn sử dụng của GPLX (11).
    4. Thông tin về cơ quan quản lý
    - Cơ quan và người cấp GPLX (6).
    - Nơi cấp (9).
    - Số Seri của phôi GPLX (2).
    - Dấu nổi của cơ quan quản lý (10)
    5. Thông tin trên mặt sau của GPLX
    Hình 2. Cấu trúc thông tin trên mặt sau GPLX
    Phần thông tin có thể thay đổi ở mặt sau là cột ngày cấp phép. Cột ghi ngày cấp phép ứng với loại phương tiện được điều khiển, những ô bị gạch chéo có nghĩa là loại phương tiện tương ứng người sở hữu GPLX này không có quyền điều khiển khi tham gia giao thông.
    ĐT
    Theo quy trình quản lý hiện nay, khi kiểm tra GPLX của một người nào đó, người kiểm tra sẽ căn cứ vào thông tin thuộc nhóm A để xác định phôi thật hay giả; So sánh ảnh trên GPLX và người sở hữu GPLX. Nếu có chứng minh thư thì so sánh thêm với thông tin của CMT. Còn lại các thông tin khác muốn kiểm tra phải cần có thời gian. Người (hoặc cơ quan) kiểm tra gửi yêu cầu đến cơ quan quản lý cấp đổi GPLX để xác minh. Như vậy là nếu làm được phôi giả giống phôi thật thì gần như những GPLX sử dụng phôi giả hoặc thay đổi thông tin trên GPLX rất dễ thoát khỏi sự kiểm tra. Đây chính là khâu sơ hở bị lợi dụng nhiều nhất trong thời gian qua làm cho vấn nạn GPLX giả ngày càng trầm trọng (vì quá trình kiểm tra chủ yếu là ở ngoài đường, cảnh sát giao thông không thể có đầy đủ phương tiện và thời gian để xác minh ngay).
    Qua phân tích trên ta thấy 4 nhóm thông tin B, C, D và E chỉ được sử dụng tại cơ quan quản lý cấp đổi GPLX và đối tượng làm giả không thể tiếp cận được. Chỉ khi đổi GPLX hết hạn hoặc vì một lý do nào khác những thông tin này mới được đối chiếu. Những thông tin này các đối tượng làm giả không thể có được để sử dụng làm giả GPLX. Như vậy, các cơ quan quản lý có thể sử dụng những thông tin này (B, C, D và E) như là một thứ vũ khí lợi hại nhằm chống lại hành vi sản xuất và lưu hành GPLX giả. Để sử dụng hiệu quả các thông tin nhóm B, C, D và E vào việc kiểm tra GPLX chúng ta cần xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về GPLX cùng công cụ cập nhật và quy chế khai thác phục vụ cho các cơ quan chức năng.
    thay đổi nội dung bởi: Thangnc; 02-02-2012 lúc 07:15 AM

  6. #16
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    GPLX mới: Thuận cho quản lý, lợi người sử dụng
    Cập nhật, 14:12, Thứ Bảy, 28/01/2012 (GMT+7)

    GPLX mới sẽ chính thức được cấp phát, sử dụng trên toàn quốc từ quý II/2012. GPLX mới được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh có giá trị lưu hành tại tất cả các nước tham gia Hiệp định GMS, dễ bảo quản, khi đến hạn có thể đổi ở mọi địa phương, thuận cho doanh nghiệp khi tuyển dụng lái xe và cơ quan chức năng nhà nước trong khâu quản lý.

    Tính ưu việt của GPLX mới

    GPLX mới sẽ được đưa vào lưu hành từ đầu quý II tới đây có những đặc điểm và tính ưu việt vượt trội so với mẫu GPLX hiện nay. Mẫu GPLX mới có kích thước 85,6x53,98x0,76mm, tương ứng với tiêu chuẩn ICAO loại ID-1 hay tiêu chuẩn ISO 7810. Phôi thẻ bằng chất liệu PVC, PET, PETG, PC, Teslin, được thiết kế tinh xảo, có tính bảo mật cao.


    Phôi thẻ được sản xuất và quản lý thống nhất, chuẩn hóa thông tin tiếp nhận đầu vào. GPLX được cá thể hóa (in thông tin, ảnh) lên phôi thẻ. Kết hợp giữa công nghệ sinh trắc, điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin để quản lý cấp đổi, quản lý vi phạm của người lái xe. Thông tin dữ liệu trên GPLX gồm có ảnh chân dung, một số thông tin dạng chữ và số là phần không thể thiếu, ngoài ra còn có các mã vạch, mã từ và chíp để lưu giữ thông tin về người lái xe.
    Thông tư 15 vừa được Bộ GTVT ban hành quy định: Người giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX; Sử dụng GPLX giả hoặc hồ sơ lái xe giả; Có các hành vi cố tình gian dối khác để được đổi, cấp lại GPLX, ngoài việc bị cơ quan quản lý GPLX ra quyết định thu hồi GPLX và hồ sơ gốc, còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX mới trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

    Với những đặc điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước về vận tải sẽ quản lý GPLX trên cơ sở dữ liệu tập trung. Các phần mềm quản lý sẽ được xây dựng như phần mềm thu nhận dữ liệu đăng kí, sát hạch, cấp GPLX mới, phần mềm thu nhận dữ liệu cấp đổi, cấp lại GPLX, phần mềm quản lý đăng kí sát hạch, kiểm tra ra quyết định, cấp GPLX tại các Sở GTVT được nối với cơ sở dữ liệu Trung ương. Hệ thống mạng truyền số liệu phải có tốc độ cao, băng thông rộng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

    Khi có cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất, các Sở GTVT có thể dễ dàng xác minh thông tin trong quá trình cấp GPLX. Lực lượng công an nếu khi kiểm tra phát hiện nghi ngờ GPLX giả có thể truy nhập, xác minh tính hợp pháp của GPLX. Cơ sở dữ liệu quản lý GPLX mới cũng giúp thông tin đầy đủ về quá trình hành nghề của lái xe, giúp hỗ trợ điều tra, giải quyết vụ án TNGT.

    Đặc biệt cơ sở dữ liệu quản lý khi áp dụng giúp ích nhiều cho doanh nghiệp vận tải cũng như người dân sử dụng GPLX. Người có GPLX cũng có thể được cấp, đổi GPLX mới ở bất cứ địa phương nào trên toàn quốc, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại. Đặc biệt, VN chúng ta vừa qua đã kí kết tham gia Hiệp định công nhận GPLX do các nước ASEAN cấp, việc quản lý hiện đại sẽ tạo thuận lợi trong quá trình hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

    Triển khai cấp GPLX mới

    Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN: Đề án “Đổi mới quản lý giấy phép lái xe” gồm có nhiều nội dung công tác, được tiến hành rất tích cực và đến nay đã hoàn tất. Hiện Tổng cục ĐBVN đang xúc tiến việc tập huấn cho các Sở GTVT đưa mẫu GPLX mới vào sử dụng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc.
    Mặt trước của GPLX mới
    Mặt trước của GPLX mới

    Nội dung cung cấp thiết bị máy móc qua đấu thầu trong dự án ATGT bằng vốn Ngân hàng Thế giới đã hoàn tất sớm từ hơn một năm nay. Hiện thiết bị đã được chuyển giao cho tất cả các Sở GTVT trên toàn quốc. Bên cạnh đó phần mềm để lưu trữ, kết nối quản lý thông tin trên toàn quốc cũng vừa được hoàn thành và phần mềm nhập cơ sở dữ liệu, đào tạo chuyển giao hệ cơ sở quản lý GPLX thống nhất toàn quốc cũng đã thực hiện xong. Song song Tổng cục đã tiến hành đấu thầu chọn nhà thầu cung cấp phôi thẻ in GPLX. Hiện phí cấp GPLX mới dự kiến khoảng 140.000đ- 150.000đ đang được trình Bộ GTVT xem xét và thảo luận thống nhất với Bộ Tài chính.

    Theo kế hoạch, sẽ tiến hành cấp loại GPLX giấy mới luôn cho các trường hợp cấp mới. Đối với GPLX cũ và với ôtô sẽ tiến hành đổi loại giấy phép mới khi đến kì hạn đổi GPLX, với môtô sẽ tiến hành đổi theo lộ trình.

    Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN ngày 15/9/2011 đã có công văn gửi các Sở GTVT đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện thu hồi các trường hợp GPLX bị làm giả, chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

    Theo số liệu thống kê của cơ quan công an, năm 2010 có 4.331 GPLX bị làm giả. 6 tháng đầu năm 2011 có 1.117 GPLX bị làm giả. Phân tích 3.461 GPLX bị thu giữ có 48% là GPLX giả, 17,4% bị tẩy xóa, 15,5% chữ kí con dấu giả, 11% đi in phun và 6% là photocopy.


    Phương Anh GTVT

  7. #17
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    Dễ gây hậu quả nghiêm trọng

    Mua bán, sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả để điều khiển các phương tiện (ôtô, xe máy) lưu thông trên đường phố - đó là thực trạng đang tồn tại ở một số huyện của tỉnh Thanh Hóa. Sự xuất hiện của các loại GPLX giả trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự ATGT cũng như cho chính bản thân chủ các phương tiện khi sử dụng nó…

    Phát hiện trên 60 GPLX ôtô, xe máy giả

    Tin báo của quần chúng nhân dân cho biết, thời gian gần đây, có nhiều chủ phương tiện ôtô, xe máy ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thay vì tham gia các lớp học đào tạo bằng lái xe chính thống lại mua GPLX giả nhằm đối phó với các lực lượng chức năng.

    Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC26 đã triển khai nhiều kế hoạch tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa. Kết quả, qua tuần tra kiểm soát, từ đầu năm 2009 tới nay (14/6), Phòng PC26 đã phát hiện xử lý trên 60 trường hợp sử dụng GPLX giả khi điều khiển phương tiện là ôtô, xe máy (chiếm đa phần là xe máy) lưu thông trên đường phố.

    Đáng chú ý, toàn bộ số GPLX trên đều được các đối tượng làm giả hết sức tinh vi. Thượng tá Đào Đức Minh, Trưởng phòng PC26 - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Toàn bộ số GPLX giả trên đều được các đối tượng sử dụng kỹ thuật sao chụp chữ ký và dấu tròn của Sở Giao thông vận tải một cách rất tinh vi.

    Các mẫu sao chụp được in trên nền phôi không khác mấy so với phôi thật. Nếu nhìn bằng mắt thường rất khó có thể phát hiện đâu là thật và đâu là giả. Chính vì điều này, nên trong quá trình kiểm tra hành chính các phương tiện, lực lượng Phòng PC26 luôn phải sử dụng đèn chiếu tia cực tím để phát hiện vi phạm.

    Đáng chú ý, trong tổng số GPLX giả mà Phòng PC26 đã thu giữ còn có không ít GPLX được làm giả thông qua việc chỉnh sửa cắt dán ảnh, thông tin cá nhân từ trên nền phôi GPLX thật.


    Tại cơ quan Công an, chủ các phương tiện đều khai nhận, trước đó đã mua GPLX giả của những đối tượng không rõ danh tính với mức giá từ 5 đến 7 trăm ngàn đồng (đối với xe máy) và từ 2 triệu đến 5 triệu đồng đối với ôtô. Sau khi phát hiện những sai phạm, Phòng PC26 đã chuyển hồ sơ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) - Công an tỉnh Thanh Hóa thụ lý điều tra mở rộng.

    Sử dụng GPLX giả sẽ bị xử phạt nặng

    Thực tế hiện nay ở tỉnh Thanh Hóa cho thấy, tình trạng sử dụng GPLX giả đang có chiều hướng gia tăng, bởi số liệu xử lý những vi phạm có liên quan mà Phòng PC26 thống kê từ đầu năm 2009 đến nay chỉ là con số nhất thời.

    Đáng chú ý, theo Thượng tá Đào Đức Minh, trong số hơn 60 GPLX giả bị thu giữ trên chủ yếu ở các huyện lỵ cách xa trung tâm thành phố như: Ngọc Lặc, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Như Xuân…

    Những nơi này cuộc sống cũng như ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân còn hạn chế. Do đó, khi được các đối tượng môi giới "quảng bá" về việc chỉ cần bỏ ra khoản tiền nhỏ là có thể sở hữu ngay cho mình một tấm GPLX "xịn" mà không phải đi học, nhiều người dân đã tin và mua cho mình những GPLX giả không có giá trị pháp lý này.

    Để rồi khi xảy ra hậu quả mới nhận thức được việc làm của mình là nguy hại khôn lường. Có điều này là bởi, khi chủ phương tiện sử dụng GPLX giả gây tai nạn hay vi phạm luật lệ giao thông thì chế tài xử phạt sẽ tăng gấp nhiều lần so với mức bình thường (nhất là đối với người điều khiển ôtô).

    Mặt khác, nếu chủ các phương tiện không được đào tạo, hiểu biết luật lệ giao thông, biển báo cấm hay nói cách khác là nếu không có GPLX chính thống do cơ quan có thẩm quyền cấp thì trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông chắc chắn sẽ gây nguy hại cho người khác cũng như cho chính bản thân mình.

    Nói về hướng giải quyết tình trạng sử dụng GPLX giả cũng như việc kìm hãm những vi phạm liên quan đến trật tự ATGT trên địa bàn, Thượng tá Minh cho hay: Tại các huyện lỵ cách xa trung tâm cần phải có ngay những địa điểm tổ chức đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho người dân.

    Đơn vị chủ quản thực thi hướng giải quyết này chính là Sở Giao thông vận tải. Bởi nếu được triển khai kịp thời, chắc chắn người dân sẽ lui tới các điểm này để học và thi lấy GPLX do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp. Đồng thời không bị các đối tượng buôn bán GPLX giả "mồi chài" lừa gạt nữa...

    Có thể nói, tình trạng sử dụng GPLX giả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như hiện nay đã và đang đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng nhằm sớm chấm dứt tình trạng trên. Mặt khác, người dân cũng cần nhận thức rõ những hệ lụy đi kèm, không được phép sử dụng GPLX giả vì đó là hành vi vi phạm pháp luật
    Phan Hoạt- Trần Huy CAND

  8. #18
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    Đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm

    Sự tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm của lực lượng CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ đã góp phần đáng kể trong mục tiêu kéo giảm TNGT trên địa bàn.

    Trung tá Trần Thanh Vân - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ (PC67) Công an TP Cần Thơ cho biết, tính từ năm 2003 đến nay, lực lượng PC67 Công an TP Cần Thơ đã tổ chức trên 116.000 cuộc tuần tra với gần 496.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó lập biên bản gần 518.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 153 tỷ đồng, đánh dấu giấy phép lái xe (GPLX) gần 20.000 trường hợp, tước trên 29.000 trường hợp, giữ trên 127.000 GPLX.

    Cũng từ kết quả tuần tra, kiểm soát của PC67, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng An ninh điều tra lập chuyên án truy xét, phối hợp cùng với Công an nhiều đơn vị, địa phương trong và ngoài TP Cần Thơ triệt phá đường dây làm, tiêu thụ GPLX giả, khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng, thu giữ 642 GPLX giả các hạng, 1 bằng đại học, 2 bằng trung học chuyên nghiệp và 4 giấy CMND giả.

    Lực lượng PC67 Công an TP Cần Thơ luôn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

    Bên cạnh đó, lực lượng PC67 còn phát hiện 25 vụ, bắt 27 đối tượng cướp giật và trộm cắp tài sản, thu lại nhiều tài sản và số tiền trên 310 triệu đồng; phát hiện 28 xe khách vận chuyển gần 54.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, trên 1.000 hộp mỹ phẩm các loại và 1 xe ôtô tải chở gỗ không có hóa đơn chứng từ.

    Sự tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm của lực lượng PC67 Công an TP Cần Thơ đã góp phần đáng kể trong mục tiêu kéo giảm TNGT trên địa bàn. Qua 8 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư (Khóa IX), Cần Thơ là một trong số ít địa phương của cả nước có số vụ TNGT giảm dần trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và bị thương). Cụ thể năm 2004 xảy ra 243 vụ, làm chết 176 người, bị thương 208 người; năm 2010 xảy ra 119 vụ, làm chết 129 người, bị thương 52 người

  9. #19
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    Phá đường dây làm và tiêu thụ GPLX giả lớn

    Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Buôn Ma Thuột (Đắl Lắk) vừa triệt phá một đường dây làm giả, tiêu thụ giấy phép lái xe (GPLX) giả quy mô lớn.

    Ngày 19/10, cơ quan CSĐT CATP Buôn Ma Thuột đã ra quyết định khởi tố đối với 6 đối tượng về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    Các đối tượng gồm: Dương Thị Mai Trinh (SN 1974); ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin; Nguyễn Mai Hồng Lĩnh (SN 1977), ở xã Ea KTur, huyện Cư Kuin; Trần Thị Lệ Thanh (SN 1961), trú thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp; Nguyễn Trọng Thành (SN 1970), ở xã Ea Kly, huyện Krông Pắc; cùng 2 vợ chồng Vũ Anh Tuấn (SN 1971) và Lê Thị Khả (SN 1975), trú xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột.

    Trước đó, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Ngô Quang Trinh (SN 1970) trú thôn 8, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin và Nguyễn Thành Chung (SN 1985) trú thôn 8, xã Ea KLy, huyện Krông Pắc, hiện đang là sinh viên đại học năm thứ 3 cũng về hành vi trên.

    Vào ngày 24-8-2010, đội CSĐTTP về kinh tế, chức vụ và môi trường CATP Buôn Ma Thuột đã bắt quả tang Nguyễn Thành Chung đang có hành vi giao GPLX cho Nguyễn Mai Hồng Lĩnh tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Buôn Ma Thuột).

    Tang vật thu được trên người Nguyễn Thanh Chung gồm 62 giấy phép lái xe (GPLX) giả, 1 máy tính xách tay và 2,2 triệu đồng.

    Pha duong day lam va tieu thu GPLX gia lon


    GPLX giả thu được tại nhà Dương Thị Mai Trinh (Ảnh: Ngọc Lan)

    Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian làm nhân viên tại một tiệm bán xe gắn máy ở chợ Trung Hòa, Chung đã được Ngô Quang Trinh rủ rê tham gia vào đường dây tiêu thụ giấy phép lái xe (GPLX) giả, mỗi GPLX Trinh cung cấp cho Chung với giá 380.000 đồng/cái, để kiếm lời Chung bán lại cho các tiệm xe gắn máy và những nguời có nhu cầu với giá 450.000 đồng/cái.

    Trong số 62 GPLX giả, Nguyễn Thành Chung đã cung cấp cho các đối tượng: Nguyễn Mai Lĩnh 18 GPLX giả; vợ chồng Vũ Anh Tuấn 14 GPLX giả; Trần Thị Lệ Thanh 25 GPLX giả; Nguyễn Trọng Thành 05 GPLX giả. Ngoài mối quan hệ “làm ăn” với Nguyễn Thành Chung, Ngô Quang Trinh còn nhận làm cho Dương Thị Mai Trinh 27 GPLX giả, thời gian trước đó Mai Trinh cũng đã nhờ Trinh làm giả 8 GPLX và đã tiêu thụ trót lọt.

    Khám xét nhà Dương Thị Mai Trinh , cơ quan chức năng đã thu giữ thêm được 4 GPLX giả. Tại cơ quan công an, Ngô Quang Trinh khai nhận: Sau khi nhận bản photocopy giấy CMND, tiền, ảnh từ các đối tượng Chung và Mai Trinh, Ngô Quang Trinh đã móc nối với một đối tượng tên Bình ở tỉnh Đồng Nai để làm tổng cộng GPLX giả với giá 300.000 đồng/cái.

    Trong quá trình điều tra, Trần Thị Lệ Thanh đã giao nộp cho cơ quan công an thêm 27 GPLX giả đã nhờ Chung làm. Trước đó, trong khi tuần tra làm nhiệm vụ các chiến sĩ Cảnh sát giao thông CATP Buôn Ma Thuột đã phát hiện được 3 GPLX làm giả của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đang được sử dụng và đã thu giữ giao cho cơ quan điều tra.

    Hiện cơ quan CSĐT CATP Buôn Ma Thuột đã thu giữ được 127 GPLX giả và đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

    * Ngọc Lan

    Việt Báo (Theo_VietNamNet)

  10. #20
    Senior Member Thangnc's Avatar
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Bài gởi
    151
    Giấy phép lái xe giả tràn lan

    Lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long khi kiểm tra người vi phạm giao thông đã phát hiện rất nhiều trường hợp sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả. Trung bình hàng năm từng địa phương phát hiện hàng trăm GPLX giả.

    MUA BẰNG LÁI VÌ KHÔNG BIẾT CHỮ

    Khi đi làm thuê ở TPHCM, anh Thạch Nghin (SN 1984, ngụ ấp Xoài Xiêm, xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) không biết chữ nên được người chủ thuê mua cho GPLX môtô giả hạng A1 để sử dụng. Có giấy phép trong tay, anh Nghin cứ cầm xe chạy đi đây đó (dù chưa một lần học luật giao thông) và cứ nghĩ giấy phép của mình hợp lệ. Vào ngày 17-1-2011, anh Nghin chạy xe môtô quá tốc độ trên đoạn Quốc lộ 54 (thuộc xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) bị Cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện anh sử dụng GPLX giả. Với hành vi sử dụng GPLX giả mạo này, anh Nghin bị phạt 160.000 đồng và bị thu GPLX giả mạo...


    Giấy phép lái xe giả được Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện thu giữ

    Tương tự, GPLX giả của anh Huỳnh Văn Nguyên (SN 1984, ngụ ấp Trung Tiến, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) mạo danh nơi cấp là Sở Giao thông vận tải Trà Vinh. Anh Nguyên khai nhận đã nhờ người quen giới thiệu mua với giá 1.200.000 đồng. Thủ đoạn làm giả mạo GPLX mức độ tinh vi khác nhau, phổ biến là phôtô màu, tẩy xóa, dán ảnh khác, tạo dấu nổi...

    Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Trà Vinh, từ đầu năm 2010 đến nay, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh phát hiện 79 trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng GPLX giả mạo, riêng hai tháng đầu năm 2011 này đã có 21 trường hợp vi phạm...

    Qua kiểm tra, bằng nghiệp vụ chuyên môn, lực lượng cảnh sát giao thông dễ dàng phát hiện. Phổ biến nhất là hình thức làm giả giấy phép lái xe ôtô và môtô mạo danh nơi cấp là Sở Giao thông vận tải của nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

    Tại các tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp hay Vĩnh Long, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện cả trăm trường hợp mỗi năm... Theo trung tá Thân Văn Thiện - Đội trưởng đội xử lý - Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Vĩnh Long, hầu như tuần nào, lực lượng làm nhiệm vụ chúng tôi cũng phát hiện vài trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả. Đa phần là giấy phép lái xe hạng A1.

    Trong năm 2010, công an Vĩnh Long phát hiện hơn 100 trường hợp người sử dụng GPLX giả. Việc sử dụng GPLX giả đồng nghĩa với sự coi thường tính mạng của chính mình và của người khác...

    Theo quy định, người sử dụng GPLX giả hay bị tẩy xóa sẽ bị xử phạt hành chính từ 120.000 đồng đến ba triệu đồng tùy từng loại xe và bị tịch thu giấy phép lái xe này. Còn việc làm giấy phép lái xe giả mạo là hành vi phạm pháp hình sự, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    HÀNG NGÀN BẰNG LÁI GIẢ MỖI NĂM

    Ông Trương Công Sết, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Hiện nay, đối tượng sử dụng GPLX giả mạo phần lớn là người có trình độ học vấn thấp, ít có điều kiện để thi GPLX, hoặc là ngán ngại việc học luật giao thông đường bộ. Bà con nghĩ rằng học sẽ rất khó khăn, thi khó đậu. Bên cạnh đó, có những đối tượng xấu bên ngoài tác động vào làm cho họ ngán ngại rồi nảy sinh tư tưởng tiêu cực, muốn mua, tìm nơi bán bằng để mua”.

    Đa số người mua GPLX giả thông qua người quen biết giới thiệu khi đi lại, làm ăn ở các tỉnh thành; giá mua thấp nhất từ 500.000 đồng đến hơn một triệu đồng loại hạng A1. Trong số này, ngoài người cố tình mua để sử dụng, còn có một số người do thiếu hiểu biết. Họ đơn giản nghĩ có giấy phép lái xe để không bị phạt khi lái xe; chớ không nghĩ đến các hệ lụy kéo theo, nhất là việc không biết luật giao thông thì không đảm bảo lái xe an toàn...

    Theo Bộ Công an, trong năm 2010, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước phát hiện trên 4.300 bằng lái xe giả. Các hình thức làm giả phổ biến là sử dụng phôi bằng lái giả, chữ ký và con dấu giả, tẩy xóa trên bằng lái.

    Các địa phương xử lý nhiều trường hợp sử dụng bằng lái xe giả là Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang, Long An, Bình Thuận... Phòng hướng dẫn tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Công an) vừa kiến nghị được trang bị đèn soi tia cực tím, kính lúp để phát hiện, xử lý tình trạng sử dụng bằng lái xe giả ngày càng nhiều; đồng thời kiến nghị tăng mức xử phạt vi phạm đối với những trường hợp sử dụng bằng lái xe giả.

    Theo BÁ DŨNG (CATP)

+ Trả Lời Ðề Tài

Quuyền Hạn Của Bạn

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết